เราทุกคนคงต้องเคยเจ็บป่วยและไปให้คุณหมอผู้สวมชุดกาวน์ยาวๆ สีขาวรักษากันตามโรงพยาบาลกันอยู่บ้างเป็นธรรมดา แต่คุณเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมคุณหมอเหล่านั้นถึงต้องสวมเสื้อกาวน์ตัวยาวๆ สีขาวกันนะ เรามีคำตอบให้คุณแล้ว

หมอกับชุดยูนิฟอร์มสีดำ

แต่เดิมแล้วแพทย์เองก็มีชุดยูนิฟอร์มสวมใส่กันมานมนาน โดยย้อนกลับไปสมัยช่วงศตวรรษที่ 18 แพทย์จะใส่เครื่องแบบที่เป็นสีดำ โดยมีหลักฐานชิ้นสำคัญจากภาพวาดที่มีชื่อว่า "The Gross Clinic" โดย Thomas Eakins ในปี ค.ศ.1875 เป็นภาพการผ่าตัดขาในผู้ป่วยหนุ่มคนนึง โดยหมอและผู้ช่วยผ่าตัด ที่ Jefferson Medical College ในเมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีสาเหตุในการที่ใส่ชุดกาวน์สีดำอยู่ 2 สาเหตุดังนี้

1. การเจ็บป่วยถือเป็นเรื่องซีเรียส เป็นเรื่องของความเป็นความตาย สีดำจึงเป็นสัญลักษณ์ในเรื่องของความซีเรียสจริงจัง

2. คนสมัยก่อนเมื่อป่วยเล็กๆน้อยๆไม่นิยมไปพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ การจะไปพบแพทย์นั้นก็ต่อเมื่อมีอาการที่สาหัสรุนแรงแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ไปพบแพทย์ในระดับนี้มักจะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง เสื้อกาวน์สีดำจึงเป็นตัวแทนของการเคารพต่อผู้เสียชีวิตด้วยนั่นเอง

เสื้อกาวน์สีขาวกับคุณหมอ

ในอดีตแล้วเสื้อกาวน์ เป็นสิ่งที่ถูกคิดค้นมาเพื่อนักวิทยาศาสต์สำหรับการทำแลป ค้นคว้าวิจัย จึงต้องสวมชุดคลุมยาวๆ ทั้งแขนและลำตัว เพื่อป้องกันจากสารเคมีต่างๆ ที่จะมาถูกร่างกายโดยตรงและยังป้องกันไม่ให้สิ่งปนเปื้อนจากร่างกายตกลงไปยังชิ้นงาน การที่เสื้อกาวน์แลปมีสีขาวเพื่อให้สามารถแยกแยะได้ง่ายว่า มีสารปนเปื้อนติดอยู่ที่เสื้อกาวน์ด้วยหรือเปล่า

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 หลายประเทศในแถบยุโรปได้ค้นพบว่าอาการเจ็บป่วยทั้งหลาย มักจะมีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียต่างๆ และเพื่อเป็นการรักษาความสะอาดในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลภายใต้โครงการ Antisepsis สีขาวจึงถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายถึงความสะอาด ปลอดภัย

อีกความเชื่อหนึ่งคือ การนำสีขาวมาใช้แทนสีดำก็เพื่อสื่อความหมายถึงความบริสุทธิ์ ตามหลักความเชื่อของศาสนาอีกด้วย
จากที่กล่าวไป จึงเป็นที่มาของคุณหมอกับเสื้อกาวน์สีขาว แต่เสื้อกาวน์เองก็ไม่ได้เป็นชุดที่ใช้กับวงการแพทย์เพียงอย่างเดียว ยังมีใช้ในงานอุตสาหากรรมอีกด้วย ซึ่ง ยูนิฟอร์ม สตูดิโอ เป็นผู้ผลิตเสื้อกาวน์แพทย์ เสื้อกาวน์แลป ทั้งแบบสั้นหรือยาว สามารถออกแบบตัดแต่งได้ตามการใช้งานของคุณ เรามีเสื้อกาวน์แบบสำเร็จพร้อมจำหน่ายให้คุณ หากสนใจเสื้อกาวน์แบบต่างๆ ติดต่อเราได้เลย https://www.uniformstu.com

อ้างอิง :The Doctor's White Coat: An Historical Perspective; Mark S. Hochberg, MD
ถ้าชอบบทความนี้แชร์ให้เพื่อนเลยสิ

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

เกี่ยวกับเรา

บริษัท ยูนิฟอร์ม สตูดิโอ จำกัด คือ บริษัทผู้ผลิตตัดเย็บงานชุดยูนิฟอร์มโดยตรงไม่ผ่านคนกลาง ดังนั้นท่านจึงมั่นใจได้ว่า ท่านจะได้รับชุดยูนิฟอร์มที่มีคุณภาพในราคาที่ยุติธรรมที่สุด เป้าหมายสำคัญของยูนิฟอร์ม สตูดิโอ คือลูกค้าที่สวมชุดยูนิฟอร์มของเราต้องดูดีและมีความพึงพอใจสูงสุด ดังนั้นเราจึงใส่ใจในกระบวนการออกแบบยูนิฟอร์ม การเลือกเนื้อผ้าที่ใส่สบาย เน้นการตัดเย็บโดยทีมช่างชำนาญการที่มีประสบการณ์ คอยพัฒนากระบวนการผลิตและคัดสรรวัตถุดิบที่น่าสนใจใหม่ๆอยู่เสมอ
เรารับบริการผลิตชุดยูนิฟอร์มคุณภาพทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด เสื้อโปโล, เสื้อเชิ้ตออฟฟิศ, เสื้อแจ็คเก็ต, เสื้อแจก, เสื้อกีฬาสี, เสื้อสำหรับงาน Event, ชุดช็อปช่าง, ชุดซาฟารี, ชุด Safety, เสื้อกาวน์ สำหรับห้อง LAB, เสื้อกาวน์สำหรับแพทย์, กางเกง, กระโปรง นอกจากนี้เสื้อผ้าแล้วเรายังผลิตหมวก ผ้ากันเปื้อน ผ้าขนหนูและสินค้ายูนิฟอร์มอื่นๆ อีกมากมาย และเรายังรับปักงาน พิมพ์ผ้า สำหรับท่านผู้ประกอบการเสื้อผ้าและยูนิฟอร์มอีกด้วย

หน้าแรก

สินค้า

Uniform Studio
ยูนิฟอร์มคุณภาพเพื่อคุณ

บริษัท ยูนิฟอร์ม สตูดิโอ จำกัด
728/8 หมู่ 3 ถนนเทพารักษ์ ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 10270
uniformstu@gmail.comTel : 02-380-1755
uniformstu.com  mydeargift.com
Some of the images are taken from freepik.com